vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Bài mới đăng:

Cách phòng chống và chữa trị nám da

CÁCH PHÒNG CHỐNG VÀ CHỮA TRỊ NÁM DA

1. Nám da là gì?

Nám da là một loại bệnh da liễu, tuy không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ con người nhưng đối với chị em phụ nữ lại là vấn đề rất đáng quan tâm vì nó ảnh hưởng tới vẻ đẹp thẩm mỹ của họ, nhất là khi nám da chủ yếu xuất hiện trên mặt như ở gò má hoặc mũi.
Ban đầu chỉ là những mụn đỏ xuất hiện trên bề mặt da mặt sau một thời gian sẽ chuyển dần sang vàng thâm hay hơi nâu, trông rất xấu. Vì vậy việc tìm hiểu nguyên nhân, cách phòng chống và điều trị nám da là rất cần thiết.
2. Nguyên nhân

Nám da do rất nhiều nguyên nhân gây ra như do di truyền, rối loạn nội tiết, kinh nguyệt hoặc cảm xúc.. được chia làm 2 loại chính:

- Do các yếu tố bên trong cơ thể: di truyền, sự thay đổi nội tiết (mang thai, mãn kinh, rối loạn kinh nguyệt,…) Mắc các bệnh phụ khoa mãn tính như viêm tử cung, viêm phần phụ, các bệnh về gan, giun sán, sốt rét. Di chứng sau điều trị các bệnh ngoài da vùng mặt để lại, và do tâm trạng, tâm lý tinh thần, trạng thái tinh thần căng thẳng kéo dài.

- Do các yếu tố bên ngoài cơ thể: sử dụng thuốc, mỹ phẩm không đúng cách. Sự tác động của môi trường bên ngoài như ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm,… Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt không hợp lý. Sử dụng thuốc tránh thai thời gian dài. Chịu tác động của môi trường bên ngoài như ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm,…

3. Cách phòng chống

- Nếu bạn chưa bị nám da, cách tốt nhất để phòng chống căn bệnh da liễu này là: Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là vào khoảng thời gian nắng gắt trong ngày từ 10h đến 15h chiều. Có chế độ ăn uống hợp lý, sử dụng nhiều các loại hoa quả trái cây, rau xanh để bổ sum vitamin từ bên trong. Tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho da từ bên ngoài bằng việc chăm sóc da với các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên có tác dụng phục hồi và bảo vệ làn da. Bên cạnh đó, luôn giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng và stress. dành thời gian để thư giãn. Đặc biệt nên hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm làm trắng da, chống nám da... vì các loại mỹ phẩm này chủ yếu chứa các chất tẩy rửa, ăn mòn da, làm tổn thương dần làn da, nếu sử dụng lâu dài sẽ khiến da bị nhăn nheo, mất sức sống.

- Còn nếu bạn chẳng may do một yếu tố nào đó và bị nám da, việc đầu tiên cần làm là hãy tới gặp các bác sĩ chuyên môn để được thăm khám, xác định nguyên nhân gây nám da để chữa trị thì mới có hiệu quả được. Dù cơ thể con người có khả năng tự điều chỉnh, tự giải độc chữa trị cho các rối loạn ở da, nhưng nếu không tránh nắng và ăn nhiều rau quả tươi, mà chạy chữa bằng mỹ phẩm hoặc thuốc thì những tác dụng phụ lại gây nám thêm.

4. Các phương pháp chữa trị nám da

Biểu hiện ban đầu của nám da là các lớp biểu bì bị nhiễm sắc hoặc bị hư hủy do bức xạ mặt trời hoặc do dị ứng gây cảm quang... Do đó, khi thấy da bắt đầu bị nhiễm sắc, cần tránh nắng tuyệt đối một thời gian để da phục hồi. Nếu da mặt bạn thuộc loại da nhạy cảm, rất dễ bị nám. Vì vậy cần chăm sóc một cách cẩn thận, đi nắng phải đội nón hoặc bôi kem chống nắng khi tắm biển.

Sử dụng các sản phẩm thiên nhiên làm giảm nám, tăng sức khỏe cho làn da. Khi da của bạn khoẻ mạnh sẽ dần dần lấy lại được sức sống và tái tạo lại làn da.

Cẩn thận trong việc ăn uống: có những thức ăn làm sung huyết trên da, do đó sẽ làm các vết nám trở nên trầm trọng hơn. Cần tránh rượu, bia và các gia vị gây nóng. Ăn nhiều rau quả tươi, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, chơi thể thao đều đặn và tránh nắng.
Không bôi thuốc hoặc mỹ phẩm cho dù thuốc hoặc mỹ phẩm đó đã được kiểm nghiệm qua một số người sử dụng mà không bị dị ứng hay bị tác dụng phụ nào.

Với những ai bị nám do sử dụng mỹ phẩm hoặc đi nắng nhiều, việc điều trị tương đối khó khăn, cần có sự kiên trì trong một thời gian dài sử dụng các biện pháp trên thì dần dần những vết nám sẽ nhạt dần và biến mất. Tuyệt đối không dùng những loại mỹ phẩm, thuốc trị nám bán ngoài thị trường mà trên bao bì sản phẩm không ghi thành phần. Rất nhiều người khi sử dụng các loại kem chứa adrenocorticiod như Topsyne, Cortibion, Celestoderme, Topgene, Betamethasone, Synalar, Valisone, Flucinar... như là mỹ phẩm thoa mặt. Kết quả là da mặt bị teo, dẫn tới rối loạn dinh dưỡng, mất sức đề kháng khiến da bị nám và nặng thêm.

Phương pháp lột da mặt: Sử dụng một vài cách lột da mặt có thể trị nám da, tuy nhiên phương pháp này như một con dao 2 lưỡi và không được khuyên dùng bởi biện pháp lột da trị nám là phá hủy tế bào biểu bì tạo hắc tố bề mặt ẩn dưới lớp biểu bì. Nhưng một số tế bào biểu bì tạo hắc tố có thể nằm sâu hơn mức axit có thể thâm nhập. Kết quả là các tế bào này sẽ bám vào các tế bào khác để truyền sắc tố. Các nốt nám lại xuất hiện trở lại. Ngoài ra, phương pháp lột da đòi hỏi một chế độ phòng ngừa nghiêm ngặt trong vòng vài tháng. Nếu bạn không kiêng cữ được da bạn có thể rơi vào tình trạng nám vĩnh viễn.

Chúc các bạn thành công.