vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Bài mới đăng:

Khi nào nên cho trẻ cai sữa?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá giúp bé yêu của bạn khỏe mạnh và thông minh.
Lúc còn trong bụng mẹ, bé được bảo vệ nhờ hệ thống miễn dịch tự nhiên của mẹ và nhận kháng thể mẹ truyền cho qua nhau thai. Khi bé chào đời, nguồn kháng thể đó được viện trợ qua việc bú mẹ. Nguồn kháng thể dồi dào đó giúp bé tăng cường miễn dịch và phòng bệnh rất hiệu quả.
Bú sữa, vạch vú cho con bú
Chính vì vậy, việc cai sữa cho bé chẳn khác nào “cắt nguồn viện trợ” của bé. Cai sữa có thể khiến lượng kháng thể giảm đột ngột, từ đó, sức miễn dịch ở trẻ suy yếu, bé dễ nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh, bệnh khó hết và hay tái phát. Bé nào hay bệnh vặt, thể chất sẽ kém phát triển.
Khi cai sữa mẹ sớm, trẻ sẽ bú bình và ăn dặm. Lúc này cơ quan tiêu hóa của bé chỉ tiếp nhận sữa, chưa thích nghi và tiết ra đủ men tiêu hóa, giúp phân rã thức ăn dạng này. Thức ăn chưa phân rã hết sẽ khó hấp thu làm trẻ thiếu hụt dưỡng chất gây sụt cân, gầy yếu, đi phân sống, nôn trớ, tiêu chảy. Ngoài ra, bé còn có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp như ho gà, viêm phổi, viêm phế quản. Đó là nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân và có thể bị suy dinh dưỡng.
Tổ chức Y tế Thế giới WHO và UNICEF đã khuyến cáo những người mẹ sau khi sinh nên kiên trì cho trẻ bú 24 tháng trở lên. Hiệp hội dinh dưỡng quốc gia căn cứ vào tình trạng sức khỏe cơ thể trẻ và hệ tiêu hóa đã chỉ ra rằng trẻ hai tuổi là khoảng thời gian cai sữa tốt nhất cho các bé.

Những loại thực phẩm mẹ bầu nên kiêng khi đang cho con bú

- Cà phê: Không chỉ cà phê, khi bạn uống bất cứ đồ uống có chứa caffeine, ngay cả sô-cô-la, đồng nghĩa với việc bạn đã cho con mình nạp caffeine qua sữa mẹ. Cơ thể bé lại không thể đào thải caffeine nhanh và hiệu quả như người lớn nên bé tiếp nhận quá nhiều caffeine qua sữa mẹ sẽ dễ bị kích thích, khiến bé trở nên cáu kỉnh, bứt rứt và không ngủ được.
- Trái cây họ cam chanh: Một số chất được tìm thấy trong trái cây họ cam chanh có thể gây kích thích đường ruột còn non nớt của bé, khiến bé khó chịu, nôn trớ và có thể hay bị hăm tã hơn.
Nếu việc giảm tiêu thụ các loại trái cây này có hiệu quả, hãy bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C khác để bù đắp dinh dưỡng cho bạn (và cũng là cho con), chẳng hạn đu đủ và xoài.
- Thức uống có cồn: Sẽ khiến bé có thể bị uể oải, buồn ngủ cả ngày, ngủ sâu và nhiều quá mức, tăng cân bất thường và người mẹ giảm phản xạ tiết sữa. Nếu bạn uống các loại thức uống này chỉ để xoa dịu căng thẳng, hãy nhớ là có nhiều cách khác để thư giãn như tắm, massage hoặc uống một chén trà cúc.